Thursday, September 8, 2011

Vi khuẩn trong âm đạo có thể ngăn ngừa lây nhiễm HIV


Bằng cách thay đổi gen của những vi khuẩn Lactobacillus jensenii trong âm đạo để những vi khuẩn này sản xuất ra một protein có thể tiêu diệt siêu vi HIV (Human immunodeficiency virus), các khoa học gia thuộc viện Y tế quốc gia Hoa kỳ vừa đạt được một thành công rất đáng kể trong trận chiến chống bệnh liệt kháng. Phần lớn những trường hợp lây nhiễm là do quan hệ tình dục không an toàn nên siêu vi HIV có thể xâm nhập vào âm đạo, nơi có vi khuẩn Lactobacillus jensenii (bacterial vaginosis).
Trong một loạt thử nghiệm thực hiện với những con khỉ cái, các chuyên gia đã xức một loại gel có chứa những vi khuẩn Lactobacillus jensenii đã bị thay đổi gen vào âm đạo của những con khỉ. Và sau khi bôi gel, họ đã cho siêu vi HIV vào trong âm đạo của những con khỉ cái. Kết quả ghi nhận được rất khả quan vì các trường hợp lây nhiễm HIV nơi những con khỉ cái đã giảm được 63%. Các khảo cứu gia Hoa kỳ rất lạc quan cho rằng nếu thử nghiệm xức gel chứa vi khuẩn lactobacillus jensenii (đã bị đổi gen) cho phụ nữ thì chắc chắn nguy cơ lây nhiễm HIV sẽ còn giảm nhiều hơn nữa vì phụ nữ vốn đã sẵn có số lượng vi khuẩn âm đạo nhiều gấp 10 lần hơn những con khỉ cái, do đó những lactobacillus jensenii sẽ chống trả lại HIV một cách hiệu quả hơn.
Trên tạp chí Mucosal Immunology, các chuyên gia cho biết còn phải chờ vài năm nữa, sau nhiều thử nghiệm lâm sàng để thử độ an toàn nơi người, mới có thể xem là gel đã hoàn toàn thành công trong nhiệm vụ phòng chống được siêu vi HIV của bệnh liệt kháng. (BV)

http://203.162.20.210/skss/webitpreview.who.int/entity/rhl/hiv_aids/en/index.html

0 comments:

Post a Comment