Monday, September 19, 2011

Khám phá thú vị về thực phẩm giống bộ phận cơ thể người

Một số loại thực phẩm có hình dạng rất giống với những bộ phận trên cơ thể người. Kết quả nghiên cứu cho thấy, không chỉ giống về hình dạng mà chúng còn cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động của các bộ phận này, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Hãy khám phá danh sách những thực phẩm giống với các bộ phận trong cơ thể người dưới đây và giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại cho cơ thể.
1. Cà rốt: mắt

Cắt ngang một củ cà rốt, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy loại củ này trông rất giống với mắt. Hoa văn trên lát cà rốt giống với những đường vân nằm ở con ngươi và tròng đen. Cà rốt cũng là loại thức ăn “số 1” tốt cho mắt với nhiều vitamin và các chất chống oxy hóa, đặc biệt là beta-carotene - tiền vitamin A, giúp làm giảm tình trạng thoái hóa điểm vàng, một trong những nguyên nhân gây mất thị lực ở những người lớn tuổi.
2. Óc chó: não
Những nếp gấp và đường rãnh trên quả óc chó giúp chúng ta liên tưởng đến một bộ phận khá quan trọng trên cơ thể con người, đó chính là bộ não. Thậm chí, hình dạng của quả óc chó còn xấp xỉ so với kích thước của não và cũng được chia làm 2 phần tương tự như các bán cầu não trái, phải. Không quá ngạc nhiên khi óc chó được gán cho “biệt danh” là thực phẩm dành cho não vì chúng có hàm lượng axit béo Omega 3 rất dồi dào. Đây là dưỡng chất rất cần thiết cho những hoạt động của bộ não.
3. Cần tây: xương
Những cuống lá dài và thon của cây cần tây trông tựa như những chiếc xương. Cần tây cũng là loại rau tốt cho xương. Ngoài ra, cần tây còn giàu silicon, một trong những phân tử có mặt trong cấu trúc của xương, giúp xương luôn chắc khỏe. Một thông tin khá thú vị khác đó là hàm lượng natri có trong xương và cần tây đều là 23%.
4. Bơ : tử cung
Hình dáng bầu tròn của quả bơ giống với tử cung của người phụ nữ. Đây cũng là loại trái cây có khả năng hỗ trợ cho “sức khỏe” của cơ quan sinh sản bởi vì bơ chứa nhiều axit folic. Các kết quả nghiên cứu cũng chứng minh rằng folate chứa trong bơ là chất có khả năng hạn chế nguy cơ mắc bệnh loạn sản (ở cổ tử cung), căn bệnh được xem là một tình trạng tiền ung thư.
5. Trai: tinh hoàn
Những bằng chứng từ các kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy trai, động vật có hình dáng tương tự như tinh hoàn, thật sự là một nguồn thực phẩm tốt cho hệ thống cơ quan sinh dục của người đàn ông. Trai chứa lượng kẽm và axit folic cực kỳ dồi dào. Các nhà nghiên cứu Hà Lan đã đưa ra kết luận: một chế độ ăn uống giàu kẽm và axit folic có thể tạo ra những ảnh hưởng đáng kể trong việc cải thiện chất lượng tinh dịch của nam giới.
6. Bưởi: ngực


Ngoài hình dáng tròn tương tự giữa bưởi với bầu ngực, bưởi cũng được xem là một loại thực phẩm tốt cho cơ quan “sản xuất” sữa mẹ. Trong quả bưởi có chứa limonoid, một chất đã được chứng minh có khả năng ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư ở động vật được thí nghiệm và ở những tế bào vú của con người.
7. Cà chua: tim
Cắt đôi một trái cà chua, bạn sẽ nhìn thấy gì? Bên trong loại quả màu đỏ này có nhiều ngăn giống y hệt cấu trúc của trái tim. Nhờ vào hàm lượng lycopene, cà chua sẽ giúp bạn hạn chế được nỗi lo lắng về nguy cơ mắc bệnh tim. Nếu cho thêm một ít chất béo có lợi, như dầu ô-liu hoặc bơ vào cà chua, khả năng hấp thụ lycopene của cơ thể sẽ được nâng cao lên tới 10 lần.
8. Gừng: bao tử
Bất kỳ người nào đã từng uống một ly trà gừng hoặc những loại đồ uống có chứa gừng khi đang bị đau bao tử, đều phải gật đầu công nhận khả năng chống nôn hiệu quả của gừng. Hình ảnh trên cũng cho thấy gừng có hình dáng khá giống với cơ quan tiêu hóa. Chất gingerol, thành phần chính tạo ra vị hăng, cay của củ gừng nằm trong danh sách những chất hóa học từ thực vật có khả năng ngăn ngừa buồn nôn và ói mửa.
9. Khoai lang: Tuyến tụy
Cấu trúc thon dài của củ khoai lang trông không khác gì nhiều so với hình dạng của tụy. Hơn nữa, khoai lang cũng là loại thực phẩm giúp cơ quan này luôn hoạt động khỏe mạnh. Trong khoai lang có nhiều beta-carotene, một chất chống oxy hóa khá mạnh mẽ có khả năng bảo vệ tất cả các tế bào trong cơ thể, bao gồm cả tuyến tụy, khỏi những tổn hại có liên quan đến bệnh ung thư cũng như sự lão hóa.
10. Nấm: tai
Lát cắt từ một chiếc nấm cho thấy chúng có hình dạng giống đôi tai của con người. Không những thế, nấm còn rất tốt cho tai. Phần lớn nguồn vitamin D mà cơ thể có được đều do quá trình tổng hợp từ ánh nắng mặt trời. Rất ít loại thực phẩm có chứa vitamin D. Nấm nằm trong số những loại thực phẩm hiếm hoi này. Chính nhờ lượng vitamin D mà nấm có thể cải thiện khả năng thính giác, đồng thời còn giúp cho xương tai luôn khỏe mạnh.
11. Nho: phổi
Cấu trúc của trái nho và phổi đều gây ấn tượng cho chúng ta bởi sự giống nhau về hình dạng. Nho có cấu tạo theo chùm và phổi cũng vậy. Trong phổi được chia thành nhiều nhánh khác nhau và mỗi một nhánh lại chia thành những nhánh nhỏ với nhiều tế bào bé xíu. Những nhánh nhỏ này giúp vận chuyển oxy từ phổi đến các mạch máu và được gọi là túi phổi. Nếu thường bị hen suyễn hoặc dễ gặp dị ứng, bạn cần tăng cường thêm những thực phẩm có chứa proanthocyanidin trong khẩu phần. Nho là một nguồn cung cấp khá tốt chất hóa học này.
12. Đậu tây và thận
Hãy quan sát kỹ một hạt đậu tây đỏ, bạn có thấy là chúng trông tương tự như quả thận trong cơ thể của chúng ta? Đậu tây cũng là một nguồn thực phẩm cần thiết hỗ trợ cho hoạt động của thận. Loại đậu này giàu chất xơ nên còn có khả năng giúp duy trì mức đường huyết ổn định.

(Theo Hồng Xuân // Phunu Online // Womansday // Healthmad)

0 comments:

Post a Comment