Tuesday, October 4, 2011

Loại bỏ protein ngăn chặn sự hình thành khối u ruột kết ở chuột


Một protein điều hoà sự biệt hoá tế bào ởcác mô bình thường có thể giữ một vai trò khác biệttrong bệnh ung thư vú và ruột kết, kích hoạt sự tăng sinh của các tế bào bị tổn thương, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois và trường Y khoa Chicago.
Protein, có tên là PTK6, được tìm thấy trong các tế bào da, ruột bình thường và trong các mô vú bị ung thư, nhưng không bình thường."Nghiên cứu của chúng tôi chủ yếu tập trung vào chức năng thông thường của protein này trong ruột, nơi nó điều hoà sự tăng trưởng và biệthoá," Angela Tyner, giáo sư hóa sinh và di truyền học phân tử, cho biết.
Các tế bào biểu mô, chẳng hạn như các tế bào da và các tế bào ruột kết, được thay thế một cách nhanh chóng. Để thay thế chúng, các tế bào mới phải được tạo ra và biệt hoá liên tụcnhằm thực hiện các chức năng chuyên biệt.
Với các nghiên cứu xa hơn về PTK6, Tyner và các đồng nghiệp đã phát triển một con chuột thiếu gen PTK6. Dựa trên quan sát của họ về sự tăng trưởng gia tăng trong ruột, nhómnghiên cứu củaTyner nghi ngờ rằng những con chuột thiếu PTK6 sẽ dễ bị mắc ung thư hơn.
Bằng cách sử dụng một chất gây ung thư, các nhà nghiên cứu đã gây ra các khối u ruột kết tương tự như ung thư ruột kết người ở những con chuột thiếu gen PTK6 và những con chuột bình thường."Những con chuột thiếu PTK6 có khả năng kháng caovới các chất gây ung thư và phát triển các khối u ít hơn", Tyner nói. "Đó là một kết quả bất ngờ."
Tyner và các đồng nghiệp của cô đã có thể xác định các nguyên nhân của kết quả bất ngờnày. Họ đã phát hiện ra rằng PTK6 kích hoạt một loại protein chịu trách nhiệm cho việc mở và đóng gen, được gọi là STAT3. Các nghiên cứu trước đây đã xác định một vai trò cho STAT3 trong sự tăng sinh và nhận thấy rằng nó giữ vai trò quan trọng trong nhiều bệnh ung thư biểu mô, bao gồm cả ung thư da và ung thư ruột kết.
PTK6 dường như đang giữ các vai trò đối lập nhai trong tế bào bình thường và tế bào ungthư, Tyner nói."Chúng tôi tin rằng PTK6 có thể giữ một vai trò trong việc khởi đầu của ung thư ở ruột kết, nhưng chúng tôi vẫn chưa biết vai trò của nó trongsự di căn."
Phòng thí nghiệm của Tyner đang tiếp tục nghiên cứu vai trò của PTK6 trong bệnh ung thưnhằm mục đích cung cấp một phương pháp điều trị không chỉ đối với ung thư ruột kết mà còn cho cả ung thư vú trong tương lai.
Theo TTCNSH TPHCM

0 comments:

Post a Comment